|
|
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์
เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ 2) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ 3) ศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ และ 4) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลบ้านท้ายช้าง จังหวัดพังงา จำนวน 35 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้กิจกรรมแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t-test) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ ให้ความสำคัญกับบุคคลในศตวรรษที่ 21 หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 สภาพการจัดการจัดการเรียนการสอนในปัจจุบัน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ต่ำสาเหตุมาจากวิธีการสอน ของครูและจากการวิเคราะห์หลักการแนวคิด ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง จึงได้ออกแบบรูปแบบการสอน
2. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ (STARS Model) มี 8 องค์ประกอบและมีกระบวนการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1) ศึกษาโจทย์ปัญหา ขั้นตอนที่ 2) แปลงข้อมูลในโจทย์ปัญหาเป็นรูปภาพ ขั้นตอนที่ 3) หาคำตอบของโจทย์ปัญหา ขั้นตอนที่ 4) ทบทวนคำตอบ ขั้นตอนที่ 5) แลกเปลี่ยนแนวทางในการแก้ปัญหา
3. ผลการศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ (STARS Model) พบว่า มีความสามารถด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ .05
4. ผลการประเมินความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก
|
โพสต์โดย เจียบ : [29 ธ.ค. 2559 เวลา 20:07 น.] อ่าน [4551] ไอพี : 223.205.235.212
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 38,793 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,740 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,233 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,489 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,573 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,960 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,206 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,201 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,776 ครั้ง
| เปิดอ่าน 69,124 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,210 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,189 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,645 ครั้ง
| เปิดอ่าน 53,266 ครั้ง
| เปิดอ่าน 309,513 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 16,128 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,261 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,002 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,391 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,272 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|