ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โดยใช้ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา วิชาเคมี 3 เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์
รหัสวิชา ว30223
ผู้รายงาน นางสาวสุจิตรา น้อยศรี
ปีที่รายงาน 2559
บทคัดย่อ
รายงานฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) หาประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา วิชาเคมี 3 เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาเคมี 3 เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา วิชาเคมี 3 เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์
กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพังทุยพัฒนศึกษา ปีการศึกษา 2559 ที่เรียนวิชาเคมี 3 เรื่องปริมาณสารสัมพันธ์ จำนวน 24 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา วิชาเคมี 3 เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจ
ผลการศึกษา ปรากฏผลดังนี้
1. ประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา วิชาเคมี 3 เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.42/86.41 นั่นคือ ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา วิชาเคมี 3 เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ มีประสิทธิภาพผ่านเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพังทุยพัฒนศึกษา ปีการศึกษา 2559 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพังทุยพัฒนศึกษา ปีการศึกษา 2559 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา วิชาเคมี 3เรื่องปริมาณสารสัมพันธ์ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก