ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดน้ำและอากาศที่ขาดไม่ได้
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นายการิง มะลา
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุดน้ำและอากาศที่ขาดไม่ได้ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ และความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดน้ำและอากาศที่ขาดไม่ได้
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชาย หญิง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบาโงฆาดิง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 5 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ 1) เอกสารประกอบการเรียนวิทยาศาสตร์ ชุดน้ำและอากาศที่ขาดไม่ได้ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ 4) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ โดยใช้แบบแผนการศึกษาเป็นแบบ One Group Pretest - Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด น้ำและอากาศที่ขาดไม่ได้ มีประสิทธิภาพ 88/89.6 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุดน้ำและอากาศที่ขาดไม่ได้ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน หลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุดน้ำและอากาศที่ขาดไม่ได้ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01