เรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD
รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม3 ค22201 เรื่อง พหุนามและเศษส่วนของพหุนาม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา กฤษณา ชาลีบัว
หน่วยงาน โรงเรียนโนนกอกวิทยา อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม3 ค22201 เรื่อง พหุนามและเศษส่วนของพหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผน การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม3 ค22201 เรื่อง พหุนามและเศษส่วนของพหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม3 ค22201 เรื่อง พหุนามและเศษส่วนของพหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนโนนกอกวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คน ซึ่งเป็นห้องที่เน้นการเรียนวิทย์-คณิต และเป็นห้องที่มีปัญหา ในการบวก ลบ คูณและหาร พหุนามและเศษส่วนของพหุนาม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD จำนวน 17 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.24-0.46 ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.42 - 1.00 และมี ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการศึกษาข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม3 ค22201 เรื่อง พหุนามและเศษส่วนของพหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.65/79.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 3 ค22201 เรื่อง พหุนามและเศษส่วนของพหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีค่าเท่ากับ 0.6546 หรือคิดเป็นร้อยละ 65.46
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 3 ค22201 เรื่อง พหุนามและเศษส่วนของพหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.40 , SD= 0.33) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด คือ นักเรียนพอใจที่คะแนนของนักเรียนมีส่วนช่วยให้กลุ่ม ประสบความสำเร็จ (ค่าเฉลี่ย = 4.72 , SD = 0.17) รองลงมาคือ วิชาคณิตศาสตร์ทำให้นักเรียนมี ความรับผิดชอบมากขึ้น (ค่าเฉลี่ย = 4.59 , SD = 0.22) นักเรียนชอบเรียนคณิตศาสตร์เป็นกลุ่มกับเพื่อนๆ
(ค่าเฉลี่ย = 4.59, SD = 0.22) และนักเรียนต้องการช่วยให้กลุ่มนักเรียนมีคะแนนสูงขึ้น
(ค่าเฉลี่ย = 4.52, SD = 0.23)