ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางสาวพิชชากรณ์ คณะนา
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านโคก (อพสป.32) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านโคก (อพสป.32) อำเภอกันทรลักษ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 28 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และ t test Dependent Samples
ผลการวิจัยพบ
1.แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษ
(อ23102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 84.80/82.14
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.6610 หรือคิดเป็นร้อยละ 66.10
3.นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 หมายความว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด