บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมสุนทรียภาพนักเรียน โรงเรียนบ้านย่านดินแดงครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ ผลผลิต และผลกระทบของโครงการ โดยกลุ่มผู้ให้ข้อมูลมีจำนวนทั้งสิ้น 216 คน ประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครองของนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม จำนวน 2 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Windows วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการประเมินและข้อเสนอแนะสรุปได้ดังนี้
ผลการประเมิน
ผลการประเมินพบว่า ตัวชี้วัดทุกตัว ประเด็นการประเมินทุกประเด็น และภาพรวม ของโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งหมด คือ
1. ด้านบริบทของโครงการอยู่ในระดับสูง และผลของตัวชี้วัด 3 ตัวชี้วัด มีดังนี้
1.1 ความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการอยู่ในระดับสูง
1.2 ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์กับกิจกรรมในโครงการอยู่ในระดับสูง
1.3 ความชัดเจนของเป้าหมายและองค์ประกอบของโครงการอยู่ในระดับสูงสุด
2. ด้านปัจจัยของโครงการอยู่ในระดับสูง และผลของตัวชี้วัด 4 ตัวชี้วัด มีดังนี้
2.1 บุคลากรในการดำเนินโครงการอยู่ในระดับสูง
2.2 งบประมาณที่ใช้ในการดำเนินโครงการอยู่ในระดับสูง
2.3 สื่อ วัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินโครงการอยู่ในระดับปานกลาง
2.4 รูปแบบการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับสูงสุด
3. ด้านกระบวนการของโครงการอยู่ในระดับสูง และผลของตัวชี้วัด 3 ตัวชี้วัด มีดังนี้
3.1 การบริหารจัดการโครงการอยู่ในระดับสูง
3.2 กระบวนการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับสูง
3.3 การนิเทศ กำกับ ติดตาม อยู่ในระดับสูง
4. ด้านผลผลิตของโครงการอยู่ในระดับสูง และผลของตัวชี้วัด 3 ตัวชี้วัด มีดังนี้
4.1 นักเรียนมีพฤติกรรมด้านการเรียนรู้ อยู่ในระดับสูง
4.2 นักเรียนมีพฤติกรรมด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ อยู่ในระดับสูง
4.3 นักเรียนมีพฤติกรรมด้านการอยู่ร่วมกับผู้อื่น อยู่ในระดับสูง
5. ด้านผลกระทบของโครงการอยู่ในระดับสูง และผลของตัวชี้วัด 5 ตัวชี้วัด มีดังนี้
5.1 ความพึงพอใจของผู้บริหารโรงเรียน อยู่ในระดับสูง
5.2 ความพึงพอใจของครูผู้สอน อยู่ในระดับสูง
5.3 ความพึงพอใจของนักเรียน อยู่ในระดับสูง
5.4 ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน อยู่ในระดับสูง
5.5 ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับสูง
จากผลการประเมินตัวชี้วัดและประเด็นการประเมินดังกล่าวทำให้ผลการประเมินโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับสูง
ข้อเสนอแนะ
1. ควรดำเนินการโครงการนี้ต่อไปเพราะเป็นโครงการที่สามารถพัฒนาให้ผู้เรียน มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานและมาตรฐานการศึกษา ขั้นพื้นฐาน
2. ควรมีการจัดเตรียมสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ในการดำเนินกิจกรรมที่เหมาะสมกับกิจกรรม มีความทันสมัยช่วยให้โครงการบรรลุวัตถุประสงค์
3. ควรมีการประเมินโครงการต่าง ๆระดับงาน หรือกลุ่มงานย่อยของโรงเรียน ทุกโครงการ โดยประยุกต์ใช้รูปแบบอื่นที่เหมาะสม และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของข้อมูลสารสนเทศที่ต้องการ
4. ควรมีการศึกษาการดำเนินงานโครงการส่งเสริมสุนทรียภาพนักเรียน ในโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินงานแบบยั่งยืนทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานสำหรับโรงเรียนต่อไป