การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ของเล่นแสนรัก ของใช้ใกล้ตัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ของเล่นแสนรัก ของใช้ใกล้ตัว และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ของเล่นแสนรัก ของใช้ใกล้ตัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน การวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยลึก ตำบลทรายขาว อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 36 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ของเล่นแสนรัก ของใช้ใกล้ตัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประกอบด้วยแผน การจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน ใช้เวลาในการสอนทั้งสิ้น 17 ชั่วโมง 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ของเล่นแสนรัก ของใช้ใกล้ตัว สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ของเล่นแสนรัก ของใช้ใกล้ตัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ของเล่นแสนรัก ของใช้ใกล้ตัว สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ใช้สูตรการหาประสิทธิภาพ E1/E2 ในการหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้สถิติทดสอบที (ttest) แบบไม่อิสระ (Dependent) และหาความพึงพอใจของนักเรียน โดยการหาค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบี่ยงมาตรฐาน (S.D.) แล้วเทียบกับเกณฑ์ ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ของเล่นแสนรัก ของใช้ใกล้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.19/84.72 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ของเล่นแสนรัก ของใช้ใกล้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ของเล่นแสนรัก ของใช้ใกล้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ของเล่นแสนรัก ของใช้ใกล้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในระดับมาก