การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคการคิด 5W 1H ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคการคิด 5W 1H ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคการคิด 5W 1H ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านชำม่วง จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคการคิด 5W 1H จำนวน 4 ชุด และ 2) แผนการจัด การเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคการคิด 5W 1H จำนวน 24 แผนการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบประเมินทักษะการคิดวิเคราะห์ จำนวน 20 ข้อ สถิติ ที่ใช้ ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) และค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคการคิด 5W 1H ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.22/80.89 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคการคิด 5W 1H ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคการคิด 5W 1H ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05