เรื่อง การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ความปลอดภัยในชีวิต
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางสาวนพพร ลำภักษร
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนบ้านโนนเพชรพิทยาคม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ความปลอดภัย ในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของ นักเรียนที่มี ต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 ปีการศึกษา 2558 ภาคเรียนที่ 2 โรงเรียนบ้านโนนเพชรพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 17 คน ได้มาโดย การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ความปลอดภัยในชีวิต จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีความยากง่าย ตั้งแต่ 0.20 ถึง 1.00 ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.74 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.830 และแบบประเมินความ พึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 90.15/89.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ ชุด ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเพิ่มขึ้นมากกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.8059 หมายความว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 80.59
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ความปลอดภัยในชีวิต อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.66) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D = 0.67)