บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง :รายงานการใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสุมเส้าพิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20
ชื่อผู้ศึกษา :สุชาติ สุวรรณอภิชน
ปีที่ทำการศึกษา :พ.ศ. 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะพื้นฐานวอลเลย์บอล กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาค่า
ดัชนีประสิทธิผล เพื่อเปรียบเทียบระดับทักษะพื้นฐานวอลเลย์บอล ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
เพื่อศึกษาความพึ่งพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสุมเส้าพิทยาคาร สำนักงานเขตพื้น
ที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะพื้นฐานวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการ
เรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนสุมเส้าพิทยาคาร จำนวน 37 คน
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20
เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะพื้นฐานวอลเลย์บอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน
8 เล่มดังนี้ เล่มที่ 1 ทักษะพื้นฐานวอลเลย์บอล เล่มที่ 2 การควบคุมลูกบอลกับพื้นสนามและการส่ง เล่มที่ 3
การเล่นลูกสองมือล่าง เล่มที่ 4 การเล่นลูกสองมือล่างโต้คู่และโต้ข้ามตาข่าย เล่มที่ 5 การเล่นลูกสองมือบน
คนเดียวและคู่ เล่มที่ 6 การเล่นโต้ด้วยลูกสองงมือบน เล่มที่ 7 การเสิร์ฟลูกมือล่าง และเล่มที่ 8 การเสิร์ฟ
ลูกมือบน แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง ทักษะพื้นฐานวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ
พลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 16 แผน รวม 16 ชั่วโมง และแบบทดสอบทักษะพื้นฐาน
วอลเลย์บอล จำนวน 1 ชุด รวมทั้งหมด 4 ข้อ โดยพิจารณาคะแนนเฉลี่ยของการทำกิจกรรมระหว่างเรียน
ด้วยแบบฝึกทักษะ (E1) และคะแนนเฉลี่ยของการทำแบบทดสอบทักษะพื้นฐานวอลเลย์บอล (E2) สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน