|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการประกอบธุรกิจ วิชาธุรกิจ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย ภัทรธิดา ศรีสวัสดิ์
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการประกอบธุรกิจ วิชาธุรกิจ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการประกอบธุรกิจ วิชาธุรกิจ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการประกอบธุรกิจ วิชาธุรกิจ 3) ศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ต่อวิชาธุรกิจ หลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการประกอบธุรกิจ วิชาธุรกิจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/9 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนราษีไศล อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 37 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการประกอบธุรกิจ วิชาธุรกิจ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.22 0.61 ค่าความยากง่ายระหว่าง 0.42 0.72 และค่าความเชื่อมั่น 0.86 3) แบบวัดเจตคติต่อวิชาธุรกิจ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.38 0.62 และค่าความเชื่อมั่น 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และสถิติทดสอบที ชนิดไม่เป็นอิสระแก่กัน (t-test for Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการประกอบธุรกิจ วิชาธุรกิจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 81.74/80.63เท่ากับเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการประกอบธุรกิจ วิชาธุรกิจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. เจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ต่อวิชาธุรกิจ หลังได้รับการจัดกิจกรรม การเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการประกอบธุรกิจ วิชาธุรกิจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย pongubu : [20 มี.ค. 2560 เวลา 11:28 น.] อ่าน [4202] ไอพี : 119.76.80.186
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 2,130 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,295 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,056 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,594 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,793 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,852 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,846 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,450 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,238 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,226 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,684 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,291 ครั้ง
| เปิดอ่าน 245 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,020 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,662 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 13,167 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,265 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,396 ครั้ง
| เปิดอ่าน 54,601 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,109 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|