บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงทดลอง เพื่อศึกษาผลการพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในโรงเรียนเทศบาลคุ้มหนองคู สังกัดเทศบาลนครขอนแก่น โดยใช้กระบวนการสร้างระบบพี่เลี้ยง ที่ผู้ทรงคุณวุฒิและสำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น พัฒนาขึ้น และผ่านการเห็นชอบจากผู้บริหารเทศบาลนครขอนแก่นแล้ว ลักษณะสำคัญของหลักสูตร ประกอบด้วยกิจกรรมการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับโครงการพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในโรงเรียนเทศบาลคุ้มหนองคู สังกัดเทศบาลนครขอนแก่น โดยใช้กระบวนการสร้างระบบพี่เลี้ยง และติดตามผลการปฏิบัติงานของผู้เข้าร่วมโครงการอย่างน้อย 4 ครั้ง ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยดำเนินการศึกษาจากประชากรทั้งหมด ได้แก่ ครูในโรงเรียนเทศบาลคุ้มหนองคู สังกัดเทศบาลนครขอนแก่น ปีการศึกษา 2558 จำนวน 17 คน ซึ่งผู้วิจัยเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบทดสอบและแบบประเมินการพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้กระบวนการสร้างระบบพี่เลี้ยง ผลการวิจัยปรากฏผล ดังนี้
1. หลังเข้าร่วมโครงการผู้บริหารและครู มีสมรรถนะด้านความรู้อยู่ในระดับดี และด้านการปฏิบัติงานผู้บริหารและครู มีสมรรถนะด้านการปฏิบัติงานอยู่ในระดับดี
2. สมรรถนะพื้นฐานด้านความรู้ของครูหลังเข้าร่วมโครงการสูงกว่าก่อนเข้าร่วมโครงการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนสมรรถนะพื้นฐานด้านการปฏิบัติงานของครูหลังเข้าร่วมโครงการ สูงกว่าก่อนเข้าร่วมโครงการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผู้บริหารมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาครูโดยใช้กระบวนการสร้างระบบพี่เลี้ยง Coaching and Mentoring อยู่ในระดับต่ำ และครูมีความรู้ความเข้าใจอยู่ในระดับปานกลาง และโดยภาพรวมผู้ร่วมโครงการพัฒนาครูโดยใช้กระบวนการสร้างระบบพี่เลี้ยง Coaching and Mentoring อยู่ในระดับปานกลาง
4. เมื่อสิ้นสุดโครงการผู้บริหารมีความสามารถเกี่ยวกับการสอนงานและให้คำแนะนำโดย ประเมินอยู่ในระดับดีเยี่ยม ประเมินโดยครูอยู่ในระดับดี
5. ครูส่วนใหญ่มีความสามารถในการออกแบบการจัดการเรียนรู้ในระดับดี
6. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยการเรียนรู้ที่ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ ที่ครูกำหนด และส่วนใหญ่ผ่านเกณฑ์ที่ครูกำหนดไว้
7. ผู้บริหารและครูมีความพึงพอใจต่อโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก