บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสมัยสุโขทัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาพื้นฐานประวัติศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางทิพวรรณ โสภาภรณ์ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาลบ้านสุขสำราญ เทศบาลเมืองวารินชำราบ
จังหวัดอุบลราชธานี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย 2559
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง
พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสมัยสุโขทัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาพื้นฐานประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสมัยสุโขทัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาพื้นฐานประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสมัยสุโขทัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาพื้นฐานประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสมัยสุโขทัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาพื้นฐานประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาลบ้านสุขสำราญ เทศบาลเมืองวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 41 คน ใช้วิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสมัยสุโขทัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาพื้นฐานประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1จำนวน 10 ชุดซึ่งผู้วิจัยได้ดำเนินการสร้างขึ้นพร้อมด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 40 ข้อ เป็นข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .50 - .78 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .25-.83 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสมัยสุโขทัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาพื้นฐานประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 84.70/84.45 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสมัยสุโขทัย
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาพื้นฐานประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6820 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 68
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนด้วยชุดการสอนแบบ
ศูนย์การเรียน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสมัยสุโขทัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาพื้นฐานประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของสมัยสุโขทัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาพื้นฐานประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึ่งพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.50, S =5.49)