ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สมบัติวรรณคดี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางชลฤดี ปองไว้
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 16 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
มหาสารคาม เขต 2
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อสร้างบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง
สมบัติวรรณคดี กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
80 / 80 2 ) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สมบัติวรรณคดี กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ
หลังเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สมบัติวรรณคดี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สมบัติวรรณคดี กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 16 อำเภอวาปีปทุม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 จำนวนทั้งหมด 44 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด ประกอบด้วย 1) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สมบัติวรรณคดี กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 34 แผน 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่องสมบัติวรรณคดี 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ ชนิด เลือกตอบ 4 ตัวเลือก ซึ่งมีค่าความยาก (P) ตั้งแต่ .29 ถึง .79 และค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.25 0.75 ค่าความเชื่อมั่น (rcc) เท่ากับ 1.38 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องสมบัติวรรณคดี กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 1 ฉบับ มีทั้งหมด 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .33 ถึง .77 และได้ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .81 ทำการศึกษา ตั้งแต่วันที่ 20 เดือน พฤษภาคม พ.ศ. 2559 ถึง วันที่ 5 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2559 จำนวน 34 ชั่วโมง
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และการทดสอบสมมติฐาน t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สมบัติวรรณคดี กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 88.26 / 81.06 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สมบัติวรรณคดี กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 0.5598 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.5598 หรือคิดเป็น
ร้อยละ 55.98
3. ค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียน สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงให้เห็นว่า การจัดกิจกรรมโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สมบัติวรรณคดี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างและพัฒนาขึ้น สามารถนำไปพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นได้
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง
สมบัติวรรณคดี กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับ มากที่สุด