บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเองสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรม
การเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงสองภาษา
ชื่อผู้รายงาน ซารีพ๊ะ ตำบัน
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงสองภาษาสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงสองภาษา 3) เพื่อเปรียบเทียบความเชื่อมั่นในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงสองภาษา 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงสองภาษา
กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านแป๊ะบุญ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส จำนวน 22 คน ห้องเรียนที่ผู้รายงานเป็นครูผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ในกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงสองภาษาเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ คือ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงสองภาษา จำนวน 24 แผน แบบทดสอบความเชื่อมั่นในตนเอง แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมความเชื่อมั่นในตนเอง แบบความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄ )
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า 1) ประสิทธิภาพของกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงสองภาษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.91/84.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 2) ผลการเปรียบเทียบความเชื่อมั่นในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงสองภาษาสูงขึ้นก่อนการจัดกิจกรรม การเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงสองภาษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงสองภาษา ปรากฏว่า มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมาก