ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะกีตาร์ รายวิชา ปฏิบัติวงสตริง 1 ศ30207
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โรงเรียนสตรีนครสวรรค์
ผู้วิจัย อภิชาติ หมั่นกิจ
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะกีตาร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยชุดฝึกทักษะกีตาร์และ3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะกีตาร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนสตรีนครสวรรค์ จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะกีตาร์ รายวิชา ปฏิบัติวงสตริง1ศ30207 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โรงเรียนสตรีนครสวรรค์ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ชุดฝึกทักษะกีตาร์ รายวิชา ปฏิบัติวงสตริง1 ศ30207 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โรงเรียนสตรีนครสวรรค์ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะกีตาร์ รายวิชา ปฏิบัติวงสตริง 1ศ 30207 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โรงเรียนสตรีนครสวรรค์ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) t-test แบบ Dependent Sample
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะกีตาร์ รายวิชา ปฏิบัติวงสตริง1 ศ 30207 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โรงเรียนสตรีนครสวรรค์ พบว่า มีประสิทธิภาพ 85.88/86.21 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของชุดฝึกทักษะกีตาร์ รายวิชาปฏิบัติวงสตริง1 ศ30207 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โรงเรียนสตรีนครสวรรค์ พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะกีตาร์ รายวิชาปฏิบัติวงสตริง1 ศ30207 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โรงเรียนสตรีนครสวรรค์ พบว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก