ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง งานและพลังงาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E
ผู้รายงาน นางมริดา สุขะหา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนหนองหิ้งพิทยา ปีการศึกษา 2559 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) จานวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E 2) คู่มือการใช้ชุดชุดกิจกรรมการเรียนรู้ฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องงานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จานวน 30 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E จานวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการทดสอบสมมติฐานใช้ t test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1.ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E มีค่าเท่ากับ 82.96/80.00
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E มีค่าเท่ากับ 0.71 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 71
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังเรียนเท่ากับ 9.52 และ 24.00 ตามลาดับ
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E อยู่ในระดับมากที่สุด