ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกหัด เรื่อง คำในมาตราแม่ ก กา และคำในมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านดอนอุดม
(เนยอุปถัมภ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1
ชื่อผู้รายงาน ธัญญาภรณ์ พระนคร
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาการพัฒนาแบบฝึกหัด เรื่อง คำในมาตรา
แม่ ก กา และคำในมาตราตัวสะกด ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล
ตามเกณฑ์ที่กำหนดเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน และศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกหัด เรื่อง คำในมาตราแม่ ก กา และคำในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านดอนอุดม (เนยอุปถัมภ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านดอนอุดม (เนยอุปถัมภ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 11 คน ได้โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกหัดเรื่อง คำในมาตราแม่ ก กา และคำในมาตราตัวสะกด มีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.80 1.00 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าความยากระหว่าง 0.60 0.80 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.26 0.75 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.80 และแบบสอบถามความพึงพอใจ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.43 0.76 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความเที่ยงตรง ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test แบบ Dependent samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกหัด เรื่อง คำในมาตราแม่ ก กา และคำในมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านดอนอุดม (เนยอุปถัมภ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 มีประสิทธิภาพ E1 /E2 เท่ากับ
85.25 / 84.24
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกหัด เรื่อง คำในมาตราแม่ ก กา และคำในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านดอนอุดม (เนยอุปถัมภ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 เท่ากับ 0.7011 แสดงว่าผู้เรียนได้รับ
การพัฒนาเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 70.11
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกหัด เรื่อง คำในมาตราแม่ ก กา และ
คำในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านดอนอุดม
(เนยอุปถัมภ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 สูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอน โดยใช้แบบฝึกหัด เรื่อง
คำในมาตราแม่ ก กา และคำในมาตราตัวสะกด โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก (x = 4.54)