ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา
หน่วย ทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวพรเพ็ญ โสเมือง
สำนักงานเขต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
ปัจจุบันการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ยังไม่บรรลุผลตามเกณฑ์มาตรฐานโดยเฉพาะด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน อาจเนื่องมาจากกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ไม่สนองตอบกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน ส่งผลให้ผู้เรียนไม่ได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ
ดังนั้น ผู้รายงานจึงนำรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ มาจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ โดยมีความมุ่งหมาย (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เป็นนวัตกรรมสื่อการเรียนรู้ ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา หน่วย ทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ หน่วย ทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วย ทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา (4) เพื่อศึกษาเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นปะถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วย ทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านยางเกี่ยวแฝก อำเภอเทพสถิต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 จำนวน 26 คน ใช้เวลาทำการทดลอง โดยสอนทั้งหมด 16 ชั่วโมง ทั้งนี้ไม่รวมการทดสอบก่อนเรียน (Pre-test) และหลังเรียน (Post-test) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วย ทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น จำนวน 16 แผน
ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วย ทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่า IOC เท่ากับ 1.00 ค่าความยาก (p) ระหว่าง 0.20 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง 0.50 ถึง 0.75 และค่าความเชื่อมั่น 0.953 และแบบประเมินวัดเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
1. ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เป็นนวัตกรรมสื่อการเรียนรู้ ตามแนว ทฤษฎีพหุปัญญา หน่วย ทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ดังนี้
ชุดที่ 1 ทรัพยากรธรรมชาติ มีประสิทธิภาพ = 90.00/89.83
ชุดที่ 2 ดิน มีประสิทธิภาพ = 88.00/89.83
ชุดที่ 3 หิน มีประสิทธิภาพ = 90.00/89.83
ชุดที่ 4 น้ำ มีประสิทธิภาพ = 88.00/89.83
ชุดที่ 5 อากาศ มีประสิทธิภาพ = 88.50/89.83
ชุดที่ 6 ป่าไม้ มีประสิทธิภาพ = 85.00/89.83
ชุดที่ 7 สัตว์ป่า มีประสิทธิภาพ = 91.50/89.83
ชุดที่ 8 แร่ธาตุ มีประสิทธิภาพ = 91.00/89.83
2. ผลพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ หน่วย ทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (E1/E2) เท่ากับ 85.82/87.05
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. เจตคติต่อวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05