บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริม
การเรียนรู้โรงเรียนประจันตราษฎร์บำรุง
ผู้รายงาน นายพงศ์พันธ์ เจริญผล
สังกัด โรงเรียนประจันตราษฎร์บำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7
ปีการศึกษา 2559
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้โรงเรียนประจันตราษฎร์บำรุง มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านบริบทของโครงการพัฒนาบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้โรงเรียนประจันตราษฎร์บำรุง 2) ประเมินด้านปัจจัยของโครงการพัฒนาบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ โรงเรียนประจันตราษฎร์บำรุง 3) ประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้โรงเรียนประจันตราษฎร์บำรุง 4) ประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้โรงเรียนประจันตราษฎร์บำรุง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ครู และนักเรียนโรงเรียนประจันตราษฎร์บำรุง ปีการศึกษา 2559 จำนวน 366 คน มีรายละเอียดดังนี้ ครู ใช้ประชากรเป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 75 คน นักเรียน ได้กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างจากตาราง Krejcie และ Morgan โดยใช้การสุ่มแบบชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 291 คนเครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถาม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (rating scale) ของลิเคอร์ท (Likert) จำนวน 4 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสมองกล สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินด้านบริบทโครงการพัฒนาบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริม การเรียนรู้โรงเรียนประจันตราษฎร์บำรุง เกี่ยวกับเกี่ยวกับความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ เป้าหมาย และความต้องการจำเป็นของโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อแยกพิจารณาเป็นรายประเด็นพบว่า ประเด็นที่มีความสอดคล้องมากที่สุด คือ ความต้องการจำเป็นในการดำเนินโครงการ รองลงมาคือ วัตถุประสงค์ และเป้าหมายของโครงการสอดคล้องกับความมุ่งหมายของกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ และประเด็นที่มีความสอดคล้องน้อยที่สุดคือ วัตถุประสงค์ และเป้าหมายของโครงการสอดคล้องกับนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ/สพฐ./สพม. เขต 7
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยของโครงการพัฒนาบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้โรงเรียนประจันตราษฎร์บำรุง เกี่ยวกับความเหมาะสมเพียงพอของบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ และการบริหารจัดการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อแยกพิจารณาเป็นรายประเด็นพบว่า ประเด็นที่มีความเหมาะสมเพียงพอมากที่สุด คือ ผู้บริหารโรงเรียนให้การสนับสนุนการดำเนินโครงการ รองลงมาคือ การวางแผนการดำเนินงานมีความเหมาะสมกับกิจกรรมที่ปฏิบัติ และประเด็นที่มีความเหมาะสมเพียงพอน้อยที่สุดคือ งบประมาณที่ได้รับการจัดสรรเพื่อการดำเนินโครงการมีความเหมาะสมเพียงพอ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของการพัฒนาบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้โรงเรียนประจันตราษฎร์บำรุง เกี่ยวกับเกี่ยวกับความชัดเจนและประสิทธิภาพของกระบวนการวางแผน การดำเนินการ การควบคุม กำกับ ติดตาม การประเมินผล และการสรุปผล โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อแยกพิจารณาเป็นรายประเด็น พบว่าประเด็นที่มีความชัดเจนและประสิทธิภาพมากที่สุด คือ การควบคุม กำกับ ติดตามการปฏิบัติงานให้ดำเนินการตามแผนที่กำหนด รองลงมาคือ การจัดทำแผนงาน โครงการเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาบรรยากาศและสภาพแวดล้อมให้บรรลุความต้องการ และประเด็นที่มีความชัดเจนและประสิทธิภาพน้อยที่สุด คือ การศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหาและรวบรวมข้อมูลบรรยากาศและสภาพแวดล้อมของโรงเรียน
4. การประเมินโครงการพัฒนาบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้โรงเรียนประจันตราษฎร์บำรุง ด้านผลผลิต
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้โรงเรียนประจันตราษฎร์บำรุง เกี่ยวกับคุณภาพการดำเนินโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อแยกพิจารณาเป็นรายประเด็น พบว่าประเด็นที่มีคุณภาพการดำเนินโครงการมากที่สุด คือ ได้แก่ บรรยากาศและสภาพแวดล้อมโรงเรียนสามารถนำมาประยุกต์เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ได้ รองลงมาคือ บรรยากาศและสภาพแวดล้อมส่งผลให้ครูและนักเรียนมีความสดชื่น ผ่อนคลาย เกิดความคิดสร้างสรรค์ และประเด็นที่มีความชัดเจนและมีประสิทธิภาพน้อยที่สุด คือ บรรยากาศและสภาพแวดล้อมโรงเรียนส่งผลต่อการสร้างองค์ความรู้ของนักเรียน
4.2 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้โรงเรียนประจันตราษฎร์บำรุง เกี่ยวกับความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อแยกพิจารณาเป็นรายประเด็น พบว่าประเด็นที่มีความพึงพอใจมากที่สุด คือ การปรับปรุงสวนน้ำตกสร้างบรรยากาศและความสวยงามให้กับโรงเรียน รองลงมาคือ อาคารเรียน/ห้องเรียนมีความมั่นคง ปลอดภัยใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประเด็นที่มีความพึงพอใจน้อยที่สุด คือ อาคารเรียน/ห้องเรียน/อาคารประกอบมีความสะอาดใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม