ชื่อเรื่อง ผลการใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ ทรัพยากรธรรมชาติ รายวิชา วิทยาศาสตร์3 รหัสวิชา ว22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นายประเทือง ภูเขียว
สถานศึกษา โรงเรียนเสริมงามวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
ผลการใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ ทรัพยากรธรรมชาติ รายวิชา วิทยาศาสตร์3 รหัสวิชา ว22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ ทรัพยากรธรรมชาติ รายวิชา วิทยาศาสตร์3 รหัสวิชา ว22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ ทรัพยากรธรรมชาติ รายวิชา วิทยาศาสตร์3 รหัสวิชา ว22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ ทรัพยากรธรรมชาติ รายวิชา วิทยาศาสตร์3 รหัสวิชา ว22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเสริมงามวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35 จำนวนนักเรียน 200 คน ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเสริมงามวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35 จำนวนนักเรียน 35 คน ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ซึ่งได้มาจากวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ ทรัพยากรธรรมชาติ รายวิชา วิทยาศาสตร์3 รหัสวิชา ว22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เนื้อหาแบ่งออกเป็น 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ ทรัพยากรธรรมชาติ รายวิชา วิทยาศาสตร์3 รหัสวิชา ว22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน12 แผน3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประกอบการใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ ทรัพยากรธรรมชาติ รายวิชา วิทยาศาสตร์3 รหัสวิชา ว22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 40 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ ทรัพยากรธรรมชาติ รายวิชา วิทยาศาสตร์3 รหัสวิชา ว22101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาผ่านการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญทุกชุด วิเคราะห์ข้อมูล และหาประสิทธิภาพ E1/E2 ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ ทรัพยากรธรรมชาติ รายวิชา วิทยาศาสตร์3 รหัสวิชา ว22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.34/86.07 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ ทรัพยากรธรรมชาติ รายวิชา วิทยาศาสตร์3 รหัสวิชา ว22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ ทรัพยากรธรรมชาติ รายวิชา วิทยาศาสตร์3 รหัสวิชา ว22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.50