การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาชุดการสร้างความรู้ที่พัฒนาตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนจากชุดการสร้างความรู้ที่พัฒนาตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ 3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนจากชุดการสร้างความรู้ที่พัฒนาตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 ห้องเรียน โรงเรียนอนุบาลสิงห์บุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 รวม 300 คน
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/4 โรงเรียนอนุบาลสิงห์บุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 รวม 300 คน ได้มาจากการ สุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling)
ดำเนินการศึกษาค้นคว้าวิจัยทดลองเชิงปฐม (Pre-experimental design) โดยใช้แบบแผน การทดลองแบบ One Group Pretest - Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดการสร้างความรู้ที่พัฒนาตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม 2) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน จากการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสร้างความรู้ที่พัฒนาตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม 3) แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นของนักเรียน จากการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสร้างความรู้ที่พัฒนาตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
สถิติที่ใช้ในการหาค่าประสิทธิภาพของชุดการสร้างความรู้ที่พัฒนาตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ด้วยสูตรหาค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) และ เปรียบเทียบผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการทดสอบค่าที (t-test) แบบสองกลุ่มสัมพันธ์ ผลการวิจัยพบว่า
1) ชุดการสร้างความรู้ที่พัฒนาตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม มีประสิทธิภาพ 88.24/89.27
2) นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดการสร้างความรู้ที่พัฒนาตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อชุดการสร้างความรู้ที่พัฒนาตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยรวม เท่ากับ 4.22 เมื่อพิจารณารายข้อรายการแล้ว พบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นในระดับมากที่สุด ในเรื่องอาวุธลับ (ตัวช่วยเหลือ) ช่วยให้นักเรียนสามารถคิดแก้ปัญหาได้