ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้กลยุทธ์การอ่าน (Reading Strategies) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ผู้รายงาน นางสาวพรปวีณ์ ทะนานทอง
ปีที่รายงาน 2559
บทคัดย่อ
การทดลองครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้กลยุทธ์การอ่าน (Reading Strategies) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้กลยุทธ์การอ่าน (Reading Strategies) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้กลยุทธ์การอ่าน (Reading Strategies) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ การอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้กลยุทธ์การอ่าน (Reading Strategies) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเมืองโพธิ์ชัยพิทยาคม อำเภอหนองกี่ จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิเคราะห์ข้อมูลโดย หาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการทดลองพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้กลยุทธ์การอ่าน (Reading Strategies) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.32/75.87 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผล (Efficient Index) ของการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้กลยุทธ์การอ่าน (Reading Strategies) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีค่าเท่ากับ 0.6237 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 62.37
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับ การสอนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้กลยุทธ์การอ่าน (Reading Strategies) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเมืองโพธิ์ชัยพิทยาคม มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้กลยุทธ์การอ่าน (Reading Strategies) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.48)