|
|
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมประยุกต์ทฤษฎีสมองเป็นฐาน เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม สำหรับนักเรียนใช้ประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยมโดยใช้ชุดกิจกรรมประยุกต์ทฤษฎีสมองเป็นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมประยุกต์ทฤษฎีสมองเป็นฐาน เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม สำหรับนักเรียนใช้ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านสุไหงโก-ลก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 จำนวน 45 คน ซึ่งได้ จากวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรม ประยุกต์ทฤษฎีสมองเป็นฐานเรื่อง
การบวก การลบ การคูณทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ที่ 2) เน้นสมองเป็นฐาน เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 16 แผน ใช้เวลาเรียน 16 ชั่วโมง 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจในต่อการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ใช้ ชุดกิจกรรม ประยุกต์ทฤษฎีสมองเป็นฐาน เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยมมีลักษณะเป็นมาตรส่วนประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ
ผลการศึกษา พบว่า 1) ชุดกิจกรรม ประยุกต์ทฤษฎีสมองเป็นฐาน เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.42 / 82.74 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80 ที่กำหนดไว้ 2) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยมชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดกิจกรรม ประยุกต์ทฤษฎีสมองเป็นฐาน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่า t-test เท่ากับ 36.863 สรุปได้ว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 4) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมประยุกต์ทฤษฎีสมองเป็นฐาน เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเป็น 4.80 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเป็น 0.15
|
โพสต์โดย ครูตาล : [4 ก.ค. 2560 เวลา 06:42 น.] อ่าน [5909] ไอพี : 180.183.171.115
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,148 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 43,870 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 37,830 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 98,821 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 52,375 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,332 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,663 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,501 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,902 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,422 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,552 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 79,090 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 38,107 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,193 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,667 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 15,536 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,754 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,036 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 4,195 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 59,804 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|