การวิจัยครั้งนี้ เป็นการพัฒนาหลักสูตรกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชา ช่างขนมเพื่อการประกอบอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม จังหวัดระนอง มีความมุ่งหมาย 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชา ช่างขนมเพื่อการประกอบอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม จังหวัดระนอง 2) เพื่อพัฒนาหลักสูตร 3) เพื่อศึกษาผลการใช้หลักสูตร 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงหลักสูตร การวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตร (Research) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา 1 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขึ้นพื้นฐาน 4 คน ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 5 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที 1 จำนวน 108 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 108 คน ขั้นตอนที่ 2 การสร้างและพัฒนาหลักสูตร (Development) กลุ่มตัวอย่างผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม จังหวัดระนอง จำนวน 48 คน ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้หลักสูตร (Research) กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม จังหวัดระนอง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 3 ห้องเรียน โดยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 14 คน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 จำนวน 16 คน และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 จำนวน 14 คน รวม 44 คนซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากเป็นกลุ่มที่สมัครใจเลือกเรียนในรายวิชานี้ และขั้นตอนที่4 การประเมินผลและปรับปรุงหลักสูตร (Development) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูและคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องจำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 5 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 44 คน ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน นักเรียน จำนวน 44 คน รวมทั้งสิ้น 103 คน หลักสูตรกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชา ช่างขนมเพื่อการประกอบอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม จังหวัดระนอง จำนวน 7 หน่วยการเรียน 17 แผนการเรียนรู้ ใช้เวลา 34 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เอกสารประกอบการเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบประเมินทักษะปฏิบัติ แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการจัดทำหลักสูตรกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาช่างขนมเพื่อการประกอบอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม จังหวัดระนอง สรุปได้ว่าการสอนงานอาชีพควรนำมาจัดทำเป็นหลักสูตรให้นักเรียนได้เรียนรู้ และควรจัดให้มีการเรียนการสอนโดยฝึกทักษะการปฏิบัติ เพื่อให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริงและนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน
2. หลักสูตรกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชา ช่างขนมเพื่อการประกอบอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม จังหวัดระนอง องค์ประกอบของหลักสูตรประกอบด้วย หลักการ จุดหมายของหลักสูตร โครงสร้างหลักสูตร คำอธิบายรายวิชา สาระการเรียนรู้ เวลาเรียน แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน สื่อการเรียนการสอน และการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ มีทั้งหมด 7 หน่วยการเรียนรู้ 17 แผนการเรียนรู้ เวลาเรียน 34 ชั่วโมง หลักสูตรมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x = 4.95, S.D. = 0.08)
3. หลักสูตรกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาช่างขนมเพื่อการประกอบอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม จังหวัดระนอง เมื่อนำไปทดลองใช้กับกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดอุปนันทาราม จังหวัดระนอง จำนวน 44 พบว่า
3.1 คะแนนเฉลี่ยของการทดสอบก่อนเรียนเท่ากับ 14.52 และคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนเท่ากับ 34.59
3.2 นักเรียนมีผลการปฏิบัติงานอยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 81.82 และมีผลงานอยู่ในระดับดี คิดเป็นร้อยละ 18.18
3.3 นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 79.55 และมีผลงานอยู่ในระดับดี คิดเป็นร้อยละ 20.45
4. การประเมินหลักสูตร เป็นการประเมินผลการพัฒนาหลักสูตร ผู้ให้ข้อมูลได้แก่ ครูและคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน ผู้ทรงคุณวุฒิ และนักเรียน ผลการประเมินโดยรวม พบว่า หลักสูตรมีความเหมาะสมระดับมากที่สุด