ชื่อผู้ประเมิน นางกาญจนา ฮวดศรี
ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาพิเศษ ประจำหวัดนครสวรรค์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนร่วมและเรียนรวมของสถานศึกษาในจังหวัดนครสวรรค์ มีวัตถุประสงค์ของการประเมินดังนี้
1. เพื่อประเมินด้านบริทบของโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนร่วมและเรียนรวมของสถานศึกษาในจังหวัดนครสวรรค์ 2. เพื่อประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนร่วมและเรียนรวมของสถานศึกษาในจังหวัดนครสวรรค์ 3. เพื่อประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนร่วมและเรียนรวมของสถานศึกษาในจังหวัดนครสวรรค์ 4. เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเรียนร่วมและเรียนรวมของสถานศึกษาในจังหวัดนครสวรรค์ 5. เพื่อประเมินความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนร่วมและเรียนรวมของสถานศึกษาในจังหวัดนครสวรรค์
ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ 1. ผู้อำนวยการสถานศึกษา ครูผู้รับผิดชอบ ของโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วมและโรงเรียนต้นแบบการเรียนรวมในจังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 69 โรงเรียน รวมจำนวน 138 คน 2. นักเรียนพิการเรียนร่วม และเรียนรวม ที่เรียนอยู่ในโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วมและโรงเรียนต้นแบบการเรียนรวมในจังหวัดนครสวรรค์ ประจำปีการศึกษา 2559 จำนวน 69 โรงเรียน รวมจำนวน 2,317 คน ผลการประเมินพบว่า
ผลการประเมินความพึงพอใจของโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเรียนร่วมและเรียนรวมของสถานศึกษาในจังหวัดนครสวรรค์ ของผู้อำนวยการสถานศึกษาและครูผู้รับผิดชอบโครงการ โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับ คือ นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษมีพัฒนาการเต็มศักยภาพของแต่ละบุคคล มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุดรองลงมา ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมตามโครงการมีความเหมาะสม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก บุคลากรศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดนครสวรรค์ มีจำนวนเพียงพอและความรู้ความสามารถในการดำเนินโครงการมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ผลการพัฒนานักเรียนพิการเรียนร่วมและเรียนรวมตามที่กำหนดไว้ในแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program: IEP) มาตรฐานที่ 1 ผู้เรียนมีผลการการพัฒนาเต็มศักยภาพ ด้านที่ 1 มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยร้อยละ87.99 อยู่ในระดับคุณภาพตัวบ่งชี้ 5 ระดับมาตรฐานดีเยี่ยม