บทคัดย่อ
เรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5Es เรื่อง การสื่อสารข้อมูล
รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม
อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ผู้วิจัย นางสาวอมรศรี ชิณวงค์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่ทำการวิจัย 2559
การพัฒนาชุดกิจกรรมวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5Es เรื่อง การสื่อสารข้อมูล
รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการพัฒนาชุดกิจกรรมวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5Es เรื่อง การสื่อสารข้อมูล
รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5Es เรื่อง การสื่อสารข้อมูล
รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยการพัฒนาชุดกิจกรรมวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5Es เรื่อง การสื่อสารข้อมูล รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5Es เรื่อง การสื่อสารข้อมูล รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งผู้วิจัยได้ทำการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างคือนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนกุดเสลาวิทยา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้รูปแบบการวิจัยแบบ One Group Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การสื่อสารข้อมูล จำนวน 5 แผน 2) ชุดกิจกรรมวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5Es เรื่อง การสื่อสารข้อมูล รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นตรงตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายรายข้อตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.78 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.26 ถึง 0.83 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.73 4) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5Es เรื่อง การสื่อสารข้อมูล รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า
(Rating Scale) 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5Es เรื่อง การสื่อสารข้อมูล รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.70/ 84.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/ 80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5Es เรื่อง การสื่อสารข้อมูล รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7777 ซึ่งแสดงว่านักเรียน มีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 77.77
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วย ชุดกิจกรรมวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5Es เรื่อง การสื่อสารข้อมูล รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวัฏจักร การเรียนรู้แบบ 5Es เรื่อง การสื่อสารข้อมูล รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ อยู่ในระดับมาก