ชื่อเรื่อง การบริหารงานวิชาการตามแผนการจัดการเรียนร่วมระหว่างโรงเรียน
สังกัดเทศบาลเมืองท่าใหม่ อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี
ผู้วิจัย นางสาววิภาวัลย์ พงศาบวรลักษณ์
ผู้อำนวยการชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลวัดไผ่ล้อม
สังกัดเทศบาลเมืองท่าใหม่ อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี
ปีที่รายงาน พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการตามแผนการจัดการเรียนร่วมระหว่างโรงเรียน และเพื่อศึกษาแนวทางการดำเนินงานการบริหารงานวิชาการตามแผนการจัดการเรียนร่วมระหว่างโรงเรียน สังกัดเทศบาลเมืองท่าใหม่ อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ระยะแรกเป็นการศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการตามแผนการจัดการเรียนร่วมระหว่างโรงเรียน สังกัดเทศบาลเมืองท่าใหม่ อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี โดยใช้แบบสอบถาม ซึ่งผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 2 คน ครู จำนวน 20 คน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 14 คน รวมจำนวน 36 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป เพื่อหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่สองเป็นการเสนอแนวทางการดำเนินงานการบริหารงานวิชาการตามแผนการจัดการเรียนร่วมระหว่างโรงเรียน สังกัดเทศบาลเมืองท่าใหม่ อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี โดยการสนทนากลุ่มผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 7 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า สภาพการบริหารงานวิชาการตามแผนการจัดการเรียนร่วมระหว่างโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองท่าใหม่ อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับ ปานกลาง ( =2.89) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการวางแผนวิชาการ อยู่ในระดับ ปานกลาง ( =3.06) ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา อยู่ในระดับปานกลาง ( =2.84)
แนวทางการดำเนินงานการบริหารงานวิชาการตามแผนการจัดการเรียนร่วมระหว่างโรงเรียน ประกอบด้วย 1) ด้านการวางแผนงานวิชาการ มีการจัดทำแผนพัฒนาสถานศึกษา อย่างเป็นระบบ มีการจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาสถานศึกษา และเน้นที่การบริหารงานวิชาการอย่างชัดเจน โดยผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อย่างเป็นระบบ 2 ด้านการบริหารงานหลักสูตรมีการจัดประชุมวางแผนการใช้คู่มือครูเกี่ยวกับหลักสูตร ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนและกำกับ ติดตาม ประเมินผลอย่างสม่ำเสมอ 3) ด้านการเรียนการสอน จัดอบรมครูเกี่ยวกับการผลิตสื่อ จากวัสดุและอุปกรณ์ที่หาได้ในท้องถิ่น ส่งเสริมให้ครูใช้เทคโนโลยีมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ประเมินผลเพื่อนำมาปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง 4) ด้านการนิเทศภายใน มีการประชุม วางแผนจัดทำแผนการนิเทศ จัดทำเครื่องมือและปฏิทินการนิเทศภายในอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ 5) ด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาการศึกษา การวิจัยในชั้นเรียน 6) ด้านการวัดผลและประเมินผล ให้นักเรียน และผู้ปกครอง มีส่วนร่วมในการวัดผลประเมินผลการเรียน 7) ด้านการประกันคุณภาพภายใน ปรับปรุงพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายใน ตรวจสอบและประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาและ นำผลไปใช้ในการพัฒนา
คำสำคัญ : บริหารงานวิชาการ , แผนการจัดการเรียนร่วม