|
Advertisement
|
ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือของเด็กปฐมวัยโดยใช้ กิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะแบบร่วมมือของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางณัฐกานต์ มากนคร
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ ระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะแบบร่วมมือจำแนกรายด้านและภาพรวม และเพื่อศึกษา ผลการเปรียบเทียบการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะแบบร่วมมือจำแนกรายด้านและภาพรวม ของนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 2 ตัวแปร ที่ศึกษาคือ พฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือทั้ง 4 ด้านได้แก่ ด้านการทำงานร่วมกับเพื่อน ด้านการเอื้อเฟื้อแบ่งปัน ด้านการอดทนรอคอยตามลำดับก่อนหลัง และด้านการปฏิบัติตามข้อตกลง เครื่องมือที่ใช้กับการศึกษาประกอบด้วย 3 ชนิดคือ คู่มือจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะแบบร่วมมือ, แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะแบบร่วมมือ และแบบสังเกตพฤติกรรมการพัฒนาทางสังคมด้านความร่วมมือ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเพียงหลวง ๑ ( บ้านท่าตอน ) ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาสิริวัฒนาพรรณวดี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 15 คน วิธีการดำเนินการศึกษาโดยใช้รูปแบบ การทดลองกับประชากรกลุ่มเดียว (One Group Pretest-Posttest Design) คือ ดำเนินการประเมินพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือทั้ง 4 ด้าน
โดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมการพัฒนาทางสังคมด้านความร่วมมือ และดำเนินการจัดกิจกรรมกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะแบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาพฤติกรรมการพัฒนาทางสังคมด้านความร่วมมือ และสังเกตพฤติกรรมการพัฒนาทางสังคมด้านความร่วมมือ ระหว่างการดำเนินการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะแบบร่วมมือ ตามแผน จำนวน 27 แผน แล้วรวบรวมประมวลผลเป็นช่วงสัปดาห์ จำนวน 9 ครั้ง 9 สัปดาห์ แล้วจึงทำการประเมินพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือหลังกิจกรรม ด้วยแบบสังเกตพฤติกรรมการพัฒนาทางสังคมด้านความร่วมมือ ชุดเดียวกัน แล้วจึงทำการวิเคราะห์ข้อมูลที่ศึกษาด้วยค่าเฉลี่ย (µ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และ ค่าร้อยละ
สรุปผลการศึกษา
1. ผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะแบบร่วมมือ จำนวน 27 แผน ระยะเวลา 9 สัปดาห์ จำแนกรายด้านและภาพรวม พบว่า ด้านการทำงานร่วมกับเพื่อน ด้านการเอื้อเฟื้อแบ่งปัน ด้านการอดทนรอคอยตามลำดับก่อนหลัง และด้านการปฏิบัติตามข้อตกลง และภาพรวม เริ่มต้นสัปดาห์แรกมีคะแนนเฉลี่ย (µ) ระดับพอใช้ 1.71, 1.76, 1.82 ,1.73 และ 1.76 ตามลำดับจากนั้น จากนั้น นักเรียนก็มีพัฒนาการดีขึ้นทุกช่วงสัปดาห์จนถึงสัปดาห์ที่ 9 ได้แก่ ด้านการทำงานร่วมกับเพื่อน ด้านการเอื้อเฟื้อแบ่งปัน ด้านการอดทนรอคอยตามลำดับก่อนหลัง และด้านการปฏิบัติตามข้อตกลง และภาพรวม นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย (µ) ระดับดี 2.84, 2.89, 2.93, 2.91 และ 2.89 ตามลำดับ
2. ผลการเปรียบเทียบพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะแบบ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ทำการสังเกตพฤติกรรม โดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมการพัฒนาทางสังคมด้านความร่วมมือ พบว่า หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะแบบ นักเรียนมีคะแนนรายพฤติกรรม และภาพรวม ได้แก่ด้านการทำงานร่วมกับเพื่อน ด้านการเอื้อเฟื้อแบ่งปัน ด้านการอดทนรอคอยตามลำดับก่อนหลังและด้านการปฏิบัติ ตามข้อตกลง และภาพรวม (5.40, 5.13, 5.27, 5.33 และ 5.22 ตามลำดับ) สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะแบบร่วมมือ (3.27, 3.13, 3.20, 3.40 และ 3.25 ตามลำดับ) เมื่อพิจารณาถึงผลต่างของคะแนนทั้ง 2 ส่วน ผลปรากฏว่า มีความแตกต่างกันทั้งรายพฤติกรรมและภาพรวม ดังนี้ ด้านการทำงานร่วมกับเพื่อน มีความแตกต่างกัน 2.13 คิดเป็นร้อยละ 35.50 ด้านการเอื้อเฟื้อแบ่งปัน มีความแตกต่างกัน 2 คิดเป็นร้อยละ 33.33 ด้านการอดทนรอคอยตามลำดับก่อนหลังมีความแตกต่างกัน 2.07 คิดเป็นร้อยละ 34.50 ด้านการปฏิบัติ ตามข้อตกลง มีความแตกต่างกัน 1.93คิดเป็นร้อยละ 32.17 และในภาพรวม มีความแตกต่างกัน 1.97 คิดเป็นร้อยละ 32.83 แสดงว่าการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือโดยการกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะแบบ ซึ่งเปรียบเทียบ ความแตกต่างของคะแนนหลังสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะแบบร่วมมือทุกพฤติกรรมและภาพรวม
|
โพสต์โดย กานต์ : [26 ก.ย. 2560 เวลา 12:26 น.] อ่าน [6313] ไอพี : 182.232.129.216
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 20,491 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 44,997 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,419 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 48,833 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,465 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 190,515 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,305 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,224 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,147 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,578 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,246 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,483 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,896 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,821 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 100,388 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 14,955 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,587 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,453 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,010 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,072 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|