การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนบ้านยอดดอยวัฒนาในด้านสภาพแวดล้อม 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551ของโรงเรียนบ้านยอดดอยวัฒนา 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนบ้านยอดดอยวัฒนา 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551ของโรงเรียนบ้านยอดดอยวัฒนา
กลุ่มเป้าหมาย เป็นบุคลากรและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านยอดดอยวัฒนา อำเภอบ่อเกลือ สำนักงานเขตพื้นการศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 ได้แก่ ผู้บริหาร ครูผู้สอน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียน รวมทั้งสิ้น 108 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย แบบประเมินโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนบ้านยอดดอยวัฒนา
วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยสถิติบรรยายได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการประเมินในภาพรวมพบว่า โครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน
ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนบ้านยอดดอยวัฒนา
อยู่ในระดับมากที่สุด ( ค่าเฉลี่ย= 4.52) เมื่อพิจารณารายด้านเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ลำดับแรก พบว่า ด้านบริบท ( ค่าเฉลี่ย= 4.60) รองลงมาคือ ด้านกระบวนการ ( ค่าเฉลี่ย= 4.51) ด้านปัจจัยนำเข้า
( ค่าเฉลี่ย= 4.50) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือด้านผลผลิต ( ค่าเฉลี่ย= 4.47) ตามลำดับ