บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนด้วยตนเอง เรื่อง บทละครพูดคำฉันท์ มัทนะพาธา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบัวเชดวิทยา อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้พัฒนาชุดการเรียนด้วยตนเอง เรื่อง บทละครพูดคำฉันท์ มัทนะพาธา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบัวเชดวิทยา อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนด้วยตนเอง เรื่อง บทละครพูดคำฉันท์ มัทนะพาธา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบัวเชดวิทยา อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนด้วยตนเอง เรื่อง บทละครพูดคำฉันท์ มัทนะพาธา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบัวเชดวิทยา อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบัวเชดวิทยา อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 17 คน กลุ่มตัวอย่างที่ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับฉลาก โดยใช้หน่วยสุ่มเป็นห้องเรียน ได้มา 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนด้วยตนเอง เรื่อง บทละครพูดคำฉันท์ มัทนะพาธา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบัวเชดวิทยา อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการเรียนด้วยตนเอง เรื่อง บทละครพูดคำฉันท์ มัทนะพาธา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบัวเชดวิทยา อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ 3) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง บทละครพูดคำฉันท์ มัทนะพาธา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบัวเชดวิทยา อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 45 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนด้วยตนเอง เรื่อง บทละครพูดคำฉันท์ มัทนะพาธา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบัวเชดวิทยา อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 13 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการเรียนด้วยตนเอง เรื่อง บทละครพูดคำฉันท์ มัทนะพาธา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบัวเชดวิทยา อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.31/84.58
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนด้วยตนเอง เรื่อง ลิลิตตะเลงพ่าย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบัวเชดวิทยา อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7446 ซึ่งหมายความว่า ชุดการเรียนด้วยตนเอง เรื่อง บทละครพูดคำฉันท์ มัทนะพาธา ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 76.35
3. ผลการเปรียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนด้วยตนเอง เรื่อง บทละครพูดคำฉันท์ มัทนะพาธา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบัวเชดวิทยา อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก