ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง พื้นฐานการออกแบบ
วิชา โปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางจุฑามาศ พันจันทึก
ปีที่รายงาน 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง พื้นฐานการออกแบบ วิชา โปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง พื้นฐานการออกแบบ วิชา โปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง พื้นฐานการออกแบบ วิชา โปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง พื้นฐานการออกแบบ วิชา โปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/7 โรงเรียนวัฒนานคร อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง พื้นฐานการออกแบบ วิชา โปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง พื้นฐานการออกแบบ วิชา โปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พื้นฐานการออกแบบ วิชา โปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 4 0 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง พื้นฐานการออกแบบ วิชา โปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ (E1/E2) และสถิติ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง พื้นฐานการออกแบบ วิชา โปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นประสิทธิภาพเท่ากับ 83.76/82.95 ซึ่งแสดงว่า มีประสิทธิภาพอยู่สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พื้นฐานการออกแบบ วิชา โปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง พื้นฐานการออกแบบ วิชา โปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.60 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.61