ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD ประกอบการใช้
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น 2 สำหรับชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางวาสนา ตระหง่าน
โรงเรียน ทุ่งตะโกวิทยา
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น 2 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนหลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD ประกอบการใช้
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น 2 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD ประกอบการใช้
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น 2 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ
4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น 2 สำหรับชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนทุ่งตะโกวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 จำนวนนักเรียน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 18 แผน แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น 2 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.35 ถึง 0.62 และ ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.29 ถึง 0.85 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 และแบบวัดความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.80 ถึง0.85 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ
คณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น 2 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.56/79.33 สูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนรู้ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD
ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น 2 สำหรับชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD
ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น 2 สำหรับชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7228 หมายความว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD
ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น 2 สำหรับชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6 ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.7228 หรือคิดเป็นร้อยละ 72.28
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD
ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น 2 สำหรับชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
กล่าวโดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD ประกอบการใช้
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น 2 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ ทำให้ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น เกิดประสิทธิผลในการเรียนรู้ของนักเรียน และนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ดังนั้น จึงมีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในวิชาคณิตศาสตร์เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น