ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนา ชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เรียนรู้ชีวิตพืช
ผู้ศึกษา นางมาลินี ใจกล้า
ตำแหน่ง วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านวังด้ง
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ โดยการพัฒนาชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เรียนรู้ชีวิตพืช ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เรียนรู้ชีวิตพืช ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังใช้ชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เรียนรู้ชีวิตพืช กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านวังด้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เรียนรู้ชีวิตพืช จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เรียนรู้ชีวิตพืช จำนวน 18 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (m) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s) และค่า t-test แบบ dependent
สรุปผลการศึกษาพบว่า แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ ชุดฝึกทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เรียนรู้ชีวิตพืช มีประสิทธิภาพ 81.62/84.42 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ ชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีค่าเฉลี่ย (m) = 4.55 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s) = .47 มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด