ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาชีววิทยา เรื่องการสังเคราะห์ด้วยแสง
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน นางธีราพร ขันทะเสน
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาชีววิทยา3 เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาชีววิทยา3 เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนเมื่อใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาชีววิทยา3 เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาชีววิทยา เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง
การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม ตำบลกุดเสลาอำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 23 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม ตำบลกุดเสลา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 20 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบสุ่มอย่างง่าย
ผลการศึกษามีดังนี้ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ82.05/86.172)ค่าดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีค่าเท่ากับ 0.75 3) นักเรียนที่เรียนโดย ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาชีววิทยา3 เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสงสำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 4) นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาชีววิทยา3 เรื่องการสังเคราะห์ด้วยแสง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจในระดับมากถึงมากที่สุดในทุกรายการที่ประเมิน โดยมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจสูงที่สุดในด้านชุดกิจกรรมการเรียนรู้ให้ความรู้เพิ่มขึ้น และมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจน้อยที่สุดในด้านระยะเวลาในการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เหมาะสมกับเนื้อหา