ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะตามรูปแบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
เรื่อง งานศิลป์สร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองเทพ
ผู้วิจัย นายวิทยา การสนธิ์
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาและพัฒนาชุดฝึกทักษะตามรูปแบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง งานศิลป์สร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองเทพ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองเทพ ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะตามรูปแบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง งานศิลป์สร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองเทพ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะตามรูปแบบ
ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง งานศิลป์สร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์)
การวิจัยครั้งนี้ ใช้รูปแบบการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design)
ที่มีกลุ่มทดลองกลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน
บ้านหนองเทพตำบลหนองเทพ อำเภอโนนนารายณ์ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะตามรูปแบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง งานศิลป์สร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะตามรูปแบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง งานศิลป์สร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง งานศิลป์สร้างสรรค์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) แบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดฝึกทักษะตามรูปแบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง งานศิลป์สร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์)
การวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ ผู้วิจัยวิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบความแตกต่าง
ของคะแนนโดยใช้ค่าที t - test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะตามรูปแบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง งานศิลป์สร้างสรรค์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองเทพ
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.21/85.10 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองเทพ ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะตามรูปแบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง งานศิลป์สร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
(สาระทัศนศิลป์) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองเทพ ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะตามรูปแบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง งานศิลป์สร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
(สาระทัศนศิลป์) มีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.56, S.D. = 0.57)