ผลงานวิชาการ รายงานผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านคลองหา-นาเตรียะ)
ผู้วิจัย นางจันทณา ลิ่วรุ่งโรจน์
ปีที่วิจัย 2560
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านคลองหา-นาเตรียะ)
เทศบาลเมืองนาสาร อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฏร์ธานี
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านคลองหา-นาเตรียะ) ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ โดยให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนทดสอบตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้วิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านคลองหา-นาเตรียะ) เทศบาลเมืองนาสาร อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฏร์ธานี จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
3 กิจกรรมหลัก เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านคลองหา-นาเตรียะ) จำนวน 15 แผน 2) แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านคลองหา-นาเตรียะ) หลังจากได้รับการจัดประสบการณ์ โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านคลองหา-นาเตรียะ) ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น โดยภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 22.90 คิดเป็นร้อยละ 91.62 เมื่อจำแนกทักษะเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการนับและรู้ค่าจำนวน
มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด เท่ากับ 4.86 คิดเป็นร้อยละ 97.14 ด้านการเรียงลำดับมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.62 คิดเป็นร้อยละ 92.38 ด้านการสังเกต มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.57 คิดเป็นร้อยละ 91.43
ด้านการจัดหมวดหมู่ มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.52 คิดเป็นร้อยละ 90.48 และด้านการเปรียบเทียบ มีคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด เท่ากับ 4.33 คิดเป็นร้อยละ 86.67 ตามลำดับ และมีคะแนนรวมเฉลี่ยเท่ากับ 22.90 ของคะแนนเต็ม 25 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 91.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้