ชื่อเรื่อง รายงานการใช้หนังสือภาพนิทานคำคล้องจองเพื่อพัฒนาคุณลักษณะทางคุณธรรม
จริยธรรมของเด็กปฐมวัย
ผู้รายงาน นางดนูวดี สุขสว่าง ครูชำนาญการโรงเรียนบ้านมาบหัวทีง
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการใช้หนังสือภาพนิทานคำคล้องจองเพื่อพัฒนาคุณลักษณะทางคุณธรรม จริยธรรมของเด็กปฐมวัย โรงเรียนบ้านมาบหัวทีง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจคุณลักษณะทางคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนกับหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือภาพนิทานคำคล้องจอง (2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมที่เป็นคุณลักษณะทางคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนกับหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือภาพนิทานคำคล้องจอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 18 คน โรงเรียนบ้านมาบหัวทีง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพนิทานคำคล้องจองเพื่อพัฒนาคุณลักษณะทางคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ซึ่งได้ผ่านการตรวจสอบคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 22 แผน ใช้เวลาการจัดประสบการณ์แผนละ 30 นาที 2) แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจ คุณลักษณะทางคุณธรรม จริยธรรม จำนวน 20 ข้อ ซึ่งได้ค่าความยากง่ายตั้งแต่ .51 - .79 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .27 - .73 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .84 3) แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมที่เป็นคุณลักษณะทางคุณธรรม จริยธรรม ซึ่งได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .85 สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ค่าเฉลี่ย ( ) ของคะแนนจากแบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจคุณลักษณะทางคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านมาบหัวทีง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพนิทานคำคล้องจองสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001
2. ค่าเฉลี่ย ( ) ของคะแนนจากแบบสังเกตพฤติกรรมที่เป็นคุณลักษณะทางคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านมาบหัวทีง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพนิทานคำคล้องจองสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001