บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะพระพุทธศาสนา เรื่อง ศาสนาที่สำคัญในประเทศไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา : แมน ตนภู
ปีการศึกษา : 2560
_______________________________________________________________________________________
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะพระพุทธศาสนา เรื่อง ศาสนาที่สำคัญในประเทศไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อ สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะพระพุทธศาสนา เรื่อง ศาสนาที่สำคัญในประเทศไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพของเครื่องมือตามเกณฑ์ ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะพระพุทธศาสนา เรื่อง ศาสนาที่สำคัญในประเทศไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะพระพุทธศาสนา เรื่อง ศาสนาที่สำคัญในประเทศไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/8 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ ปีการศึกษา 2560 จำนวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกทักษะพระพุทธศาสนา เรื่อง ศาสนาที่สำคัญในประเทศไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระการเรียนรู้ ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เรื่อง ศาสนาที่สำคัญในประเทศไทย จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะพระพุทธศาสนา เรื่อง ศาสนาที่สำคัญในประเทศไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ หาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา โดยใช้ดัชนีความสอดคล้องของผู้เชี่ยวชาญ หาประสิทธิภาพของแบบฝึกพระพุทธศาสนา เรื่อง ศาสนาที่สำคัญในประเทศไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยวิธี E1 / E2 หาค่าความยากง่ายของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระการเรียนรู้ ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เรื่อง ศาสนาที่สำคัญในประเทศไทย จำนวน 40 ข้อ ด้วยเทคนิค 25% กลุ่มสูง กลุ่มต่ำ หาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระการเรียนรู้ ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เรื่อง ศาสนาที่สำคัญในประเทศไทย ด้วยสูตร KR 20 เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียน และหลังเรียนโดยการทดสอบที (t-test independent) หาความเชื่อมั่นของแบบประเมินความพึงพอใจด้วยวิธีการหาค่าความคงที่ภายในจากสูตรสัมประสิทธิ์แอลฟ่า ของครอนบาค และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เรื่อง ศาสนาที่สำคัญในประเทศไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สามารถสรุปผลได้ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะพระพุทธศาสนา เรื่อง ศาสนาที่สำคัญในประเทศไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 95.35/91.42
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะพระพุทธศาสนา เรื่อง ศาสนาที่สำคัญในประเทศไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบก่อนเรียนเฉลี่ย 18.14 และมีคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบหลังเรียนเฉลี่ย 36.32 มากกว่าการทดสอบก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 45.47 ซึ่งเมื่อทำการทดสอบความแตกต่างทางสถิติแล้ว พบว่า คะแนนการทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะพระพุทธศาสนา เรื่อง ศาสนาที่สำคัญในประเทศไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในแบบฝึกทักษะพระพุทธศาสนา เรื่อง ศาสนาที่สำคัญในประเทศไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระดับ มาก ทุกข้อโดยนักเรียนมีความพึงพอใจในข้อ รูปเล่มมีความสวยงาม น่าเรียนรู้ (xˉ = 4.81) มากที่สุดรองลงมา คือ จำนวนแบบทดสอบก่อนเรียน - หลังเรียน มีความเหมาะสม (xˉ = 4.24) และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ขนาดตัวอักษรมีความเหมาะสม (xˉ = 3.84)