|
Advertisement
|
การศึกษา เรื่อง ผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยมะหินฝน ในครั้งนี้เป็นการศึกษา เชิงทดลองโดยใช้แผนแบบการทดลอง (One Group Pretest Posttest Design) โดยการจัดให้มีการทดสอบ ก่อนเรียน แล้วดำเนินการสอนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและเขียนมาตราตัวสะกด จำนวน 9 เล่ม จากนั้นทำการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน ซึ่งเป็นแบบทดสอบชุดเดียวกัน แล้วทำการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและเขียนมาตราตัวสะกด การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพหนังสือส่งเสริมการอ่านและเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยมะหินฝน เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยมะหินฝน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวน 37 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยมะหินฝน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 22 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีการจับฉลากแบบไม่แทนที่ (Sampling with Replacement) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเครื่องมือที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นจำนวน 4 ชนิด ได้แก่ 1) หนังสือส่งเสริมการอ่านและเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน
18 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง มาตราตัวสะกด จำนวน 20 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้การอ่านและเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ
สรุปผลการศึกษา
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านและเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) มีค่าเท่ากับ 88.99 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) 89.55 ดังนั้น ประสิทธิภาพหนังสือส่งเสริมการอ่านและเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 88.99/89.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ คือ 80/80 แสดงว่า หนังสือส่งเสริมการอ่านและเขียนมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. การทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 9.36 และหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 17.91 และเมื่อเปรียบเทียบคะแนนระหว่างก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและเขียนมาตราตัวสะกด โดยภาพรวม ผู้เรียนมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (x = 4.77, S.D = 0.14) หากพิจารณาเป็นรายข้อ นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับ มากทุกข้อ
|
โพสต์โดย ครูแสงสุดา : [12 พ.ค. 2561 เวลา 08:42 น.] อ่าน [63879] ไอพี : 171.4.241.204
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 5,685 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 99,908 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 42,489 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,536 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,307 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 101,431 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 41,741 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,007 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,864 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,097 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,364 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,389 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,245 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,203 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,911 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 21,708 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,696 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,269 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,772 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 511 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|