ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนทักษะการอ่านและ
การเขียนภาษาอังกฤษชุด Life in Chumphon ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางอรอุษา ใจรักษ์
ปีที่เผยแพร่ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนทักษะ การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Life in Chumphon ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Life in Chumphon ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Life in Chumphon ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Life in Chumphon
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านทับใหม่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากมีนักเรียนจำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Life in Chumphon ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบประเภทปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนเอกสารประกอบการเรียนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Life in Chumphon ที่ได้สร้างขึ้นตามวิธีการของลิเคอร์ท (Likert) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ ผู้ศึกษาได้ดำเนินการสอนด้วยตนเองใช้เวลาทดลองสอนสัปดาห์ละ 3 ครั้ง รวม 20 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1.ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Life in Chumphon ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.37/82.72
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Life in Chumphon ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6581 หรือ ร้อยละ 65.81
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Life in Chumphon ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Life in Chumphon โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด