ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักภาษาและการใช้ภาษา รายวิชา
ภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท 31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา นางบุญเรือน ดักลิช
ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนภูเขียว อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักภาษาและการใช้ภาษา รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท 31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนา
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักภาษาและการใช้ภาษา รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา
ท 31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลตามเกณฑ์ 0.50 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักภาษาและการใช้ภาษา รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท 31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักภาษาและการใช้ภาษารายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท 31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/8 โรงเรียนภูเขียว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 37 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักภาษาและการใช้ภาษา จำนวน 7 เล่ม มีค่าความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.88, S.D. = 0.37) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.29 0.62 มีค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.33 0.69 ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง 0.80 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่น (rCC) ทั้งฉบับ เท่ากับ 0.96 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักภาษาและการใช้ภาษา จำนวน 15 ข้อ มีค่าความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.61, S.D. = 0.43) มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.81 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลครั้งนี้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยด้วยการทดสอบที (t-test for ependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักภาษาและการใช้ภาษา รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท 31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ทั้ง 7 เล่ม พบว่า มีค่าประสิทธิภาพโดยเฉลี่ยเท่ากับ 85.43/84.05 แสดงว่าบทเรียนสำเร็จรูปที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80 ที่ได้กำหนดไว้ และมีดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ เท่ากับ 0.75 แสดงว่าบทเรียนสำเร็จรูปที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ทำให้ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/8 หลังจากเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักภาษาและการใช้ภาษา รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท 31101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า คะแนนการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนการทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักภาษาและการใช้ภาษา รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท 31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x - bar = 4.72, S.D. = 0.46)