ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่จัดการเรียนรู้โดยเน้นเทคนิค KWDL เรื่อง กราฟของความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวงวิทยาคม อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี
ชื่อผู้วิจัย นางจรรยา ศรศรี
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่จัดการเรียนรู้โดยเน้นเทคนิค KWDL เรื่อง กราฟของความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่จัดการเรียนรู้โดยเน้นเทคนิค KWDL เรื่อง กราฟของความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่จัดการเรียนรู้โดยเน้นเทคนิค KWDL เรื่อง กราฟของความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ของกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/8 โรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวงวิทยาคม ที่เรียนรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 50 คน โดยเลือกแบบเจาะจงในชั้นที่ดำเนินการสอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่จัดการเรียนรู้โดยเน้นเทคนิค KWDL แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่จัดการเรียนรู้โดยเน้นเทคนิค KWDL เรื่อง กราฟของความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าร้อยละ (Percentage) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่า (t-test dependent)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่จัดการเรียนรู้โดยเน้นเทคนิค
KWDL เรื่อง กราฟของความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า มีค่าเท่ากับ 82.06/81.13
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่
จัดการเรียนรู้โดยเน้นเทคนิค KWDL หลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด