ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้
Mind Mapping ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา บังอร โคตรสาขา วิลเลี่ยมส์
สถานศึกษา โรงเรียนพิบูลย์รักษ์พิทยา อำเภอพิบูลย์รักษ์ จังหวัดอุดรธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 20
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้ Mind Mapping สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางด้านการเขียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้ Mind Mapping สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้ Mind Mapping สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้ Mind Mapping สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 106 คน จากทั้งหมด 3 ห้องเรียนที่เรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนพิบูลย์รักษ์พิทยา อำเภอพิบูลย์รักษ์ จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนพิบูลย์รักษ์พิทยา อำเภอพิบูลย์รักษ์ จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยการจับสลาก
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้ Mind Mapping จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.47 ถึง 0.73 ค่าอำนาจจำแนกของข้อสอบรายข้อ (r)ตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.63 และค่าความเชื่อมั่น ของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.12 โดยใช้สูตรของ KR20 คูเดอร์ ริชาร์ดสัน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย เลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่า t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้ Mind Mapping ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 76.74/75.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารโดยใช้ Mind Mapping ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้ Mind Mapping ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.6344 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเขียนเพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.6344 หรือคิดเป็นร้อยละ 63.44
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้ Mind Mapping ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
(X-bar ) = 4.31