การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของ
เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาชีววิทยา 3 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง
การสืบพันธุ์ของพืชดอกและการเจริญเติบโตให้มีประสิทธิภาพ (E1/E2) ตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาชีววิทยา 3 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง
การสืบพันธุ์ของพืชดอกและการเจริญเติบโต และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาชีววิทยา 3 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอกและการเจริญเติบโต กลุ่มตัวอย่างคือ
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเบญจมราชูทิศ นครศรีธรรมราช จำนวน 39 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย เอกสาร
ประกอบการเรียน รายวิชาชีววิทยา 3 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอกและการเจริญเติบโต จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้
เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาชีววิทยา 3 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง
การสืบพันธุ์ของพืชดอกและการเจริญเติบโต แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง
การสืบพันธุ์ของพืชดอกและการเจริญเติบโต สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาชีววิทยา 3 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง
การสืบพันธุ์ของพืชดอกและการเจริญเติบโต จำนวน 15 ข้อ การศึกษาครั้งนี้ใช้สถิติค่าเฉลี่ย
ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการทดสอบที (t-test for dependent samples)
ผลการศึกษาพบว่า 1. การสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาชีววิทยา 3 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอกและการเจริญเติบโต พบว่า ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน (E1/E2) เท่ากับ 84.25/82.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ 80/80 2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาชีววิทยา 3 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอกและการเจริญเติบโต พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้
เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาชีววิทยา 3 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง
การสืบพันธุ์ของพืชดอกและการเจริญเติบโต พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจเฉลี่ยโดยรวม
อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59 และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.53