บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านเมืองงาย
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวสุชาดา บุญมาลา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ปีการศึกษา 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านเมืองงาย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาก่อนและหลังการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านเมืองงาย และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษด้านการอ่านโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนชุมชนบ้านเมืองงาย อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 29 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีจำนวนทั้งหมด 18 แผน ใช้เวลาแผนละ 1 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยของผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้การทดสอบค่าที สรุปผลการศึกษา ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านเมืองงาย มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.32/83.64 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์สูงกว่าที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษด้านการอ่าน ก่อนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3โรงเรียนชุมชนบ้านเมืองงาย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) คะแนนผลการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ ด้านการอ่านโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ โดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก