|
|
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว31101 เรื่อง การเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E)วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว 31101 เรื่อง การเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลจากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว31101 เรื่อง การเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 43) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว31101 เรื่อง การเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 44) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว31101 เรื่อง การเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1โรงเรียนช้างเผือกวิทยาคม อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ดที่เรียนวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว31101 เรื่อง การเคลื่อนที่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 39 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น(5E) วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว31101 เรื่อง การเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4จำนวน 8 ชุด คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่ จำนวน 8 แผนการจัดการเรียนรู้ แผนละ 4 ชั่วโมง จำนวน 32 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว31101 เรื่อง การเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว31101 เรื่อง การเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด จำนวน 15 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1/E2ดัชนีประสิทธิผล และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ แบบ วัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว31101 เรื่อง การเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ (E1/E2)เท่ากับ 82.13/81.52 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว31101 เรื่อง การเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.6623 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6623 หรือคิดเป็นร้อยละ 66.23
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว31101 เรื่อง การเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว31101 เรื่อง การเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.12 อยู่ในระดับ มาก
|
โพสต์โดย k : [19 มิ.ย. 2561 เวลา 18:40 น.] อ่าน [2237] ไอพี : 1.47.232.193
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,007 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,780 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 133,197 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,844 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,562 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 32,597 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,073 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,256 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,803 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,301 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,522 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,388 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,946 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,384 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,384 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 9,832 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,016 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,444 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,173 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,436 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|