การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนา และหาประสิทธิภาพแบบฝึกการอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80 เพื่อศึกษาค้นคว้าการนำแบบฝึกการอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกด มาประกอบการสอนเปรียบเทียบความสามารถในการเรียนรู้ของนักเรียนก่อนที่จะได้รับการสอน กับหลังที่จะได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกการอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และสอบถามความพึงพอใจนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการสอนโดยใช้แบบฝึกการอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกด
กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนชุมชนนิคมทับกวางสงเคราะห์ 1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 29 คน กลุ่มเป้าหมายได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกการอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย แบบแผนการศึกษาค้นคว้าที่ใช้ คือ One Group Pretest Posttest Design สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ T test dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกการอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีประสิทธิภาพ 86.55 / 81.96 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ความสามารถในการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด ของนักเรียนหลังจากที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกการอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกด สูงกว่าก่อนที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกการอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกการอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับ มาก