บทคัดย่อ
รายงานการใช้หนังสือเสริมทักษะการอ่าน ชุด Food and Drink กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (1) เพื่อสร้างและพัฒนาเสริมทักษะการอ่าน ชุด Food and Drink กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ เสริมทักษะการอ่าน ชุด Food and Drink กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เสริมทักษะการอ่าน ชุด Food and Drink กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ (1) หนังสือเสริมทักษะการอ่านชุด Food and Drink กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 เรื่อง Breakfast เล่มที่ 2 เรื่อง Lunch เล่มที่ 3 เรื่อง Dinner เล่มที่ 4 เรื่อง Drink และเล่มที่ 5 เรื่อง Dessert (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง Food and Drink กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือ เสริมทักษะการอ่าน ชุด Food and Drink กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 รายการ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (%) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานประชากร (S.D.) การทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent การหาประสิทธิภาพ E1/E2 และวิเคราะห์คุณภาพของแบบทดสอบด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป VANA 7.0 สูตร จุงเตฟานกลุ่มสูงกลุ่มต่ำ 27%
สรุปผลการศึกษา
1. หนังสือเสริมทักษะการอ่าน ชุด Food and Drink กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.70/83.91 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนโดยใช้หนังสือเสริมทักษะการอ่าน ชุด Food and Drink กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีคะแนนหลังเรียน ( =33.59, S.D. = 1.53) สูงกว่าก่อนเรียน ( =28.14, S.D. 1.75)
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนโรงเรียนหนองสองตอน ปีการศึกษา 2560 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือเสริมทักษะการอ่าน ชุด Food and Drink กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.16, S.D. = 0.49)
โดย: นางสาวจิตรตา เปรียบสม