บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้าง พัฒนาและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาอาเซียนศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง อาเซียนศึกษา ของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาอาเซียนศึกษา ระหว่างเรียนการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนและ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาอาเซียนศึกษา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาภาคใต้ นครศรีธรรมราช สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 12 จำนวน 42 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาอาเซียนศึกษา 2) คู่มือครู 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาอาเซียนศึกษา
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบทีแบบคู่ (Paired Samples t-test) และเกณฑ์สัมบูรณ์ (Absolute Criteria)
ผลการวิจัยพบว่า
1.เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาอาเซียนศึกษา มีประสิทธิภาพ 89.37/83.39 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2.นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาอาเซียนศึกษา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาอาเซียนศึกษา อยู่ในระดับ ดี